tin nổi bật tin nổi bật

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH
Ngày đăng 14/03/2024 | 14:55  | Lượt xem: 68

LỢI ÍCH KHI SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ TIẾP NHẬN, TRẢ KẾT QUẢ QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH CÔNG ÍCH

Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, góp phần làm giảm áp lực giấy tờ công việc lên chính các cơ quan quản lý nhà nước. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những năm gần đây Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và UBND các cấp đã đặt ra mục tiêu đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để tái sử dụng lại các hồ sơ giấy tờ còn hiệu lực, tái cấu trúc các quy trình giải quyết TTHC đưa lên thực hiện trên môi trường điện tử. Vì vậy rất cần sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, những người đang hằng ngày sử dụng các dịch vụ công của các cơ quan quản lý nhà nước.

Trước hết để thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến chúng ta cần phải hiểu một số khái niệm cơ bản sau:

1. Dịch vụ hành chính công là: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

2. Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

* Trước đây, dịch vụ công trực tuyến bao gồm 04 mức độ: (Khoản 4 Điều 3 Nghị định 43/2011/NĐ-CP)

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

5. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

6. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

* Tuy nhiên, theo Khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CPtừ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:

7. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

8. Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.

* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến (một phần)

– Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, có thể thực hiện bất cứ lúc nào 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;

– Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;

– Chủ động các công việc khác của công dân;

– Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;

– Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến (toàn trình)

Ngoài các lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến (một phần) có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi; người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Hay nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến (toàn trình), tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ (như thủ tục liên thông đăng ký khai sinh rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày làm việc); giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.

Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến một phần) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực tuyến toàn trình). Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng. Tại xã Đồng Tháp, để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua, UBND xã đã thành lập các Tổ hướng dẫn công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thành lập Trang Zalo OA- trang chuyên cung cấp các thông tin và hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua ứng dụng Zalo. Bên cạnh đó, UBND xã cũng phối hợp với Bưu điện huyện Đan Phượng để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội tại địa chỉ: https://dichvucong.hanoi.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn hoặc đến Bộ phận Một cửa xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến.

9. Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực:

- Bước 1: Tổ chức, công dân đăng ký Dịch vụ công trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội tại địa chỉ dichvucong.hanoi.gov.vn hoặc vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn, sau đó đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn (dùng số CMND/CCCD đăng ký số điện thoại để đăng ký tài khoản dịch vụ công) hoặc đăng nhập bằng tài khoản Định danh điện tử (VNeID) của Bộ Công an, sau đó đăng nhập hệ thống.

- Bước 2: Tại màn hình chính chọn tên “dịch vụ công trực tuyến” cần giải quyết -> Nhấn tìm kiếm -> Chọn  “mức độ”

-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn “ Chi tiết” để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn “ Nộp hồ sơ” để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến

-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn “ Nộp hồ sơ” điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> chọn cơ quan giải quyết (UBND cấp huyện hoặc cấp xã); đồng thời, điền đầy đủ thông tin tại tờ khai điện tử theo hướng dẫn; chụp ảnh/scan các giấy tờ theo hướng dẫn và đính kèm vào mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu tại nút “tải tệp lên”; -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính (đăng ký địa chỉ, thời gian nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính)

- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn “ Nộp hồ sơ”./. 

- Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo đúng quy định thì Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của Huyện (hoặc xã) tiếp nhận; gửi phiếu hẹn trả kết quả qua thư điện tử cho công dân. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ, không hợp lệ thì gửi văn bản điện tử hướng dẫn để công dân bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết. Tiếp đến là thực hiện lệnh chuyển hồ sơ trên hệ thống tới các cơ quan chuyên môn cấp quận, huyện hoặc công chức chuyên môn cấp phường, xã để giải quyết.

- Các bước còn lại là quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả của lãnh đạo, công chức chuyên môn, cán bộ bộ phận “một cửa” cấp Huyện hoặc xã. Sau khi thực hiện xong quy trình này là quy trình trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Giá cước bưu chính theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Na